Hỏi đáp

Câu hỏi chung

Chúng tôi mở cửa từ thứ Hai đến thứ Sáu từ 8 giờ 30 sáng đến 4 giờ chiều, không nghỉ trưa.

Quý khách vui lòng đến chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất, hoặc gọi điện đến đường dây nóng, hoặc gửi email nếu có bất cứ thắc mắc nào đến các kênh hỗ trợ sau:

  • Hotline 1800-599-930 (các vấn đề về Thẻ và E-banking) hoạt động 24/7 hoặc;
  • Hotline 1800-1198 (các vấn đề về dịch vụ khách hàng) hoạt động từ 8 giờ đến 17 giờ, từ thứ Hai đến thứ Sáu hoặc;
  • email theo địa chỉ:  customerservice@publicbank.com.vn.

Quý khách có thể giao dịch tại bất kỳ điểm giao dịch nào của PBVN trên toàn quốc.

Câu hỏi về dịch vụ tài khoản

Tài khoản thanh toán là tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng mở tại Ngân hàng để sử dụng các dịch vụ thanh toán do Ngân hàng cung ứng.

Đối tượng mở tài khoản thanh toán tại PBVN gồm:

  • Các cá nhân bao gồm: Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam; Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự; Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật; Người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thông qua người giám hộ.
  • Tổ chức được thành lập, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam bao gồm: tổ chức là pháp nhân, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và các tổ chức khác.

Trong trường hợp có bất cứ thay đổi liên quan đến thông tin về tài khoản như thay đổi về đăng ký kinh doanh, điều lệ, chữ ký được ủy quyền/người điều hành, thành viên hợp danh (trong trường hợp tài khoản hợp danh), cổ đông, địa chỉ, email, các dấu hiệu Mỹ, chủ sở hữu đáng kể Mỹ của tổ chức dẫn đến việc thay đổi tài khoản của tổ chức phải báo cáo hoặc các quy định về điều hành v.v…, Quý khách vui lòng thông báo bằng văn bản đến Ngân hàng trong vòng 30 ngày kể từ ngày thay đổi. Quý khách có thể liên hệ với chi nhánh/phòng giao dịch nơi mở tài khoản để được hướng dẫn chi tiết hoặc gọi tới Bộ phận Chăm sóc khách hàng của PBVN theo số: 1800 1198 để được hướng dẫn chi tiết.

Tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền được người gửi tiền gửi tại PBVN theo nguyên tắc được hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi theo thỏa thuận với PBVN. Tiền gửi tiết kiệm bao gồm sản phẩm tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn (là tiền gửi tiết kiệm mà người gửi tiền có thể rút tiền theo nhu cầu vào bất kỳ ngày làm việc nào của PBVN) và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn (là tiền gửi tiết kiệm trong đó người gửi tiền thỏa thuận với PBVN về kỳ hạn gửi nhất định).

Những đối tượng sau có thể gửi Tiền gửi tiết kiệm tại PBVN:

  • Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật;
  • Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật;
  • Công dân Việt Nam bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật hoặc chưa đủ 15 tuổi thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật; Công dân Việt Nam có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật thực hiện giao dịch gửi tiền gửi tiết kiệm thông qua người giám hộ.

Khách hàng có thể tra cứu tài khoản tiền gửi tiết kiệm thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử và dịch vụ tin nhắn SMS của PBVN.

Khách hàng có thể mở nhiều tài khoản tiền gửi tiết kiệm tại PBVN.

Nếu Sổ tiết kiệm bị mất thì quý khách phải ngay lập tức đến thông báo trực tiếp cho Ngân hàng bằng văn bản. Khi nhận được thông báo bằng văn bản, Ngân hàng sẽ kiểm tra và phong tỏa tài khoản của quý khách nhằm mục đích bảo mật. Quý khách vui lòng liên hệ tới chi nhánh/phòng giao dịch PBVN nơi Quý khách mở tài khoản để được trợ giúp.

Đối với trường hợp nhàu, nát, rách Sổ tiết kiệm, khách hàng vui lòng liên hệ chi nhánh/phòng giao dịch mở Sổ tiết kiệm để được hướng dẫn.

Tiền gửi có kỳ hạn là khoản tiền được người gửi tiền gửi tại PBVN trong một thời hạn nhất định theo thỏa thuận giữa khách hàng và PBVN với nguyên tắc được hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho khách hàng. Khách hàng chỉ được gửi, chi trả Tiền gửi có kỳ hạn thông qua tài khoản thanh toán của chính khách hàng đó.

Những đối tượng sau được gửi Tiền gửi có kỳ hạn tại PBVN:

  1. Người cư trú là tổ chức, cá nhân;
  2. Người không cư trú bao gồm:
  • Cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam; văn phòng đại diện, văn phòng dự án của các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam;
  • Công dân Việt Nam không thuộc các trường hợp quy định tại điểm e và g khoản 2 Điều 4 Pháp lệnh ngoại hối số 28/2005/PL-UBTVQH11 (được sửa đổi, bổ sung bởi Pháp lệnh số 06/2013/UBTVQH13);
  • Cá nhân nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam với thời hạn 06 tháng trở lên.

Khách hàng có thể mở nhiều tài khoản tiền gửi có kỳ hạn tại PBVN.

Việc rút tiền gửi có kỳ hạn có thể được thực hiện tại quầy giao dịch của bất kỳ chi nhánh/phòng giao dịch của PBVN.

Đặc tính

Tiền gửi tiết kiệm

Tiền gửi có kỳ hạn

Đối tượng

Cá nhân là người Việt Nam

 

 

  • Cá nhân, tổ chức là người cư trú;
  • Người không cư trú theo quy định tại Mục đối tượng gửi tiền gửi có kỳ hạn.   

Phương thức gửi tiền

Tiền mặt hoặc chuyển khoản từ tài khoản thanh toán

Chuyển khoản từ tài khoản thanh toán

Đồng tiền

Đồng Việt Nam  và  ngoại tệ khác

* Người Việt Nam không cư trú không được gửi Tiền gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ.

Đồng Việt Nam  và ngoại tệ khác

 

Khách hàng có thể tra cứu tài khoản tiền gửi có kỳ hạn thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử và dịch vụ tin nhắn SMS của PBVN.

Câu hỏi về dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa

Thẻ Ghi nợ nội địa của PBVN được sử dụng để thực hiện các giao dịch thẻ bao gồm: Rút tiền, tra cứu số dư, sao kê rút gọn, chuyển khoản nội bộ, nhận tiền từ tài khoản của ngân hàng khác thông qua số thẻ, thanh toán trực tuyến khi mua sắm online, quẹt thẻ thanh toán qua POS tại các siêu thị, nhà hàng, cửa hàng v.v…/

Ngay khi nhận được thẻ và mã PIN, Quý khách cần tiến hành đổi PIN tại bất kỳ máy ATM nào của PBVN.

Trường hợp có phát sinh sự cố với thẻ khi đang thao tác tại máy ATM (máy “nuốt” thẻ, báo nợ khi không nhận được tiền, v.v...) hoặc khi thanh toán qua POS (không thanh toán được hoặc tài khoản bị trừ tiền 02 lần, v.v…), Quý khách có thể liên hệ ngay tới  Bộ phận hỗ trợ dịch vụ Thẻ 24/7 của PBVN theo số hotline: 1800 599 930 hoặc theo số liên lạc của chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất để được hỗ trợ khẩn cấp.

Trường hợp quên mã PIN, Quý khách vui lòng liên hệ tới Chi nhánh/ Phòng giao dịch của PBVN nơi Quý khách mở tài khoản để được trợ giúp.  

Quý khách có thể chủ động khóa thẻ tạm thời qua các hình thức sau:

  • Liên hệ ngay tới Bộ phận hỗ trợ dịch vụ Thẻ 24/7 của PBVN theo số hotline: 1800 599 930 hoặc theo số liên lạc của Chi nhánh/Phòng giao dịch gần nhất để được hỗ trợ khẩn cấp;
  • Gửi tin nhắn SMS đến số 8149 hoặc 8049 theo cú pháp: PB BLK [5 số cuối thẻ ghi nợ nội địa]. Sau đó, Quý khách vui lòng đến Chi nhánh/Phòng giao dịch nơi phát hành thẻ nếu có nhu cầu được phát hành thẻ mới.

Trường hợp muốn thanh toán trực tuyến bằng thẻ ghi nợ nội địa, Quý khách có thể đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến tại chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất.

Không. Thẻ ghi nợ nội địa của PBVN chỉ có thể sử dụng được tại các điểm giao dịch chấp nhận thẻ NAPAS. Và ATM PBVN hiện nay chỉ chấp nhận các giao dịch thẻ của các Ngân hàng trong hệ thống NAPAS.

Hạn mức giao dịch thẻ được cập nhật trên website của PBVN. Khách hàng cũng có thể liên hệ tới Bộ phận hỗ trợ dịch vụ thẻ 24/7 của PBVN theo số hotline: 1800 599 930 hoặc theo số liên lạc của chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất để được hỗ trợ.

CÂU HỎI VỀ DỊCH VỤ E-BANKING

Dịch vụ e-banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến được xây dựng dựa trên việc ứng dụng công nghệ thông tin và Internet, mang lại cho khách hàng giải pháp ngân hàng từ xa mọi lúc mọi nơi an toàn, ổn định và hiệu quả.

Quý khách được miễn phí đăng ký dịch vụ. Hàng tháng, Ngân hàng sẽ thu một khoản phí sử dụng dịch vụ từ tài khoản của quý khách. Khoản phí này phụ thuộc vào biểu phí được công bố công khai trên trang web của Ngân hàng trong từng thời kỳ.

Quý khách có thể tới một trong các chi nhánh/phòng giao dịch của PBVN trên toàn quốc, nhận và điền thông tin đầy đủ vào mẫu đơn đăng ký sử dụng dịch vụ PBVN e-banking, hoặc quý khách có thể tải xuống mẫu đăng ký sử dụng dịch vụ PBVN e-banking tại đây (đối với cá nhân) hoặc tại đây (đối với tổ chức/ doanh nghiệp) và nộp trực tiếp tại chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất của PBVN. Quý khách lưu ý, sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký dịch vụ e-banking, tất cả các tài khoản tại PBVN của Quý khách đều có thể sử dụng dịch vụ này.

Quý khách cần có một máy vi tính/điện thoại/máy tính bảng kết nối mạng Internet và cài đặt trình duyệt thích hợp (Mozilla Firefox, IE 6+ v.v…). Quý khách vui lòng bật chức năng Javascript và chức năng pop-up của trình duyệt để dịch vụ hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, tùy theo phương thức bảo mật mà Quý khách đăng ký và quy định của Ngân hàng trong từng thời kỳ, Quý khách cần cài đặt thêm ứng dụng Smart OTP trên điện thoại của mình hoặc sử dụng thiết bị bảo mật (Token Key) do Ngân hàng cung cấp.

Để bảo mật cho tài khoản của Quý khách, sau một khoảng thời gian nhất định nếu không có thao tác sử dụng dịch vụ, chương trình sẽ thông báo hết thời gian truy cập. Tuy nhiên, Quý khách cần lưu ý luôn nhớ đăng xuất sau mỗi lần sử dụng dịch vụ.

Quý khách vui lòng đến chi nhánh/phòng giao dịch nơi khách hàng đăng ký tài khoản e-banking để đăng ký ngừng sử dụng dịch vụ e-banking.

Để đăng nhập, vui lòng truy cập trang web: https://ebank.publicbank.com.vn, bấm vào biểu tượng Đăng nhập Dịch vụ e-banking góc trên bên trái màn hình tại trang chủ và nhập các thông tin sau:

- Tên đăng nhập và Mật khẩu

- Dãy ký tự bảo mật hiện trên màn hình

- Mã xác thực từ Token Key (nếu đăng ký)

Quý khách sẽ được yêu cầu đổi mật khẩu trong lần đăng nhập đầu tiên.

Nếu quý khách quên mật khẩu, vui lòng liên hệ chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất của PBVN để được hỗ trợ.

Quý khách không sử dụng những thông tin cá nhân mà người khác có thể dễ dàng đoán được như ngày sinh của Quý khách hoặc người thân, số CMND/CCCD, điện thoại di động, v.v... Cần lưu ý mật khẩu của Quý khách có phân biệt chữ hoa, chữ thường.

Quý khách nên đổi Mật khẩu thường xuyên (tối thiểu một năm một lần) và quý khách không nên chọn một Mật khẩu mà quý khách đã sử dụng trước đây.

OTP là mật khẩu sử dụng một lần do PBVN cung cấp cho khách hàng mỗi khi Quý khách thực hiện một giao dịch thanh toán trên e-banking để định danh chính xác khách hàng. Mật khẩu này chỉ có giá trị sử dụng một lần duy nhất nên có thể đảm bảo an toàn cho Quý khách.

Token Key là thiết bị sinh mã xác thực ngẫu nhiên mà mã xác thực này chỉ có giá trị sử dụng một lần. Mỗi khi quý khách nhấn nút trên Token Key, thiết bị sẽ hiển thị một mã xác thực có thời gian tồn tại 15 giây để quý khách nhập vào hệ thống.

Mã xác thực được tạo ra từ Token Key là dãy số được tạo ra ngẫu nhiên từ các thuật toán được bảo vệ với chuẩn bảo mật cao. Khả năng đoán được dãy số này cực kỳ thấp vì dãy số đó chỉ có hiệu lực trong thời gian ngắn.

Quý khách có thể lựa chọn một trong các hình thức nhận mã xác thực OTP sau đây:

  • Qua tin nhắn SMS
  • Qua Token Key
  • Qua Smart OTP

  • SMS OTP: là phương thức xác thực trong đó mã OTP được gửi qua tin nhắn đến số điện thoại đăng ký nhận OTP của Quý khách.
  •  Smart OTP: là phương thức xác thực trong đó mã OTP được sinh ra bởi ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động của Quý khách (Smartphone, ipad, tablet v.v…).
  • Token Key: là phương thức xác thực trong đó mã OTP được tạo ra bởi thiết bị Token Key do PBVN cung cấp cho Quý khách sử dụng.

Để thay đổi số điện thoại nhận OTP, Quý khách vui lòng tới chi nhánh/phòng giao dịch của PBVN để yêu cầu thay đổi số điện thoại.

Mỗi Token Key được khai báo trong hệ thống e-banking để gắn liền với một tên đăng nhập duy nhất. Không có thiết bị thứ hai với mục đích dự phòng. Trong trường hợp thất lạc Token Key, quý khách liên hệ ngay với Ngân hàng để được giải quyết.

Mỗi khi Dịch vụ e-banking yêu cầu nhập mã xác thực, Quý khách nhấn nút trên thiết bị để hiển thị mã và nhập mã này vào ô mã xác thực trên màn hình.

Thiết bị sẽ hiển thị mã xác thực có thời gian tồn tại 15 giây và tự động tắt màn hình sau 15 giây.

Nếu Mã xác thực không được chấp nhận, quý khách có thể thử bấm Token Key một lần nữa để tạo Mã xác thực mới. Nếu quý khách vẫn tiếp tục gặp trở ngại, vui lòng liên hệ chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất của PBVN để được hỗ trợ thêm.

Thiết bị được cung cấp năng lượng bởi viên pin bên trong.

Không. Trường hợp Token Key không hoạt động, quý khách vui lòng liên hệ chi nhánh/phòng giao dịch của PBVN để được hướng dẫn hoặc đổi Token Key mới.

Thời gian sử dụng của pin là 05 năm.

Không. Mỗi người dùng sẽ được sẽ được cấp một Token Key để sử dụng riêng.

Quý khách vào mục “Chuyển khoản” bên trái màn hình, làm theo hướng dẫn để thực hiện lệnh chuyển khoản.

Đối với lệnh chuyển khoản trong hệ thống PBVN: Hệ thống sẽ thực hiện lệnh chuyển khoản tức thời. Quý khách sẽ nhận tin nhắn thông báo giao dịch thành công và tài khoản bị trừ tiền hoặc có thể vào menu “Sổ phụ tài khoản” để xem danh sách các giao dịch đã thực hiện trên tài khoản.

Đối với lệnh chuyển khoản ra ngoài hệ thống PBVN:

  • Đối với trường hợp tài khoản người hưởng thuộc hệ thống ngân hàng chuyển tiền 24/7: Hệ thống sẽ thực hiện lệnh chuyển khoản tức thời. Quý khách sẽ nhận tin nhắn thông báo giao dịch thành công và tài khoản bị trừ tiền hoặc có thể vào menu “Sổ phụ tài khoản” để xem danh sách các giao dịch đã thực hiện trên tài khoản.
  • Đối với trường hợp tài khoản người hưởng không thuộc hệ thống ngân hàng chuyển tiền 24/7: Ngân hàng sẽ thực hiện việc chuyển khoản vào những khung giờ theo quy định. Quý khách vui lòng vào menu “chuyển khoản” -> “Chuyển khoản ngoài Public Bank Vietnam” để xem danh sách các lệnh chuyển khoản và trạng thái lệnh.

Quý khách vui lòng tham khảo biểu phí chuyển khoản tại đây.

Khi đăng ký sử dụng dịch vụ e-banking, quý khách có thể tùy chọn đăng ký một danh sách các tài khoản thụ hưởng mà quý khách sẽ chỉ chuyển khoản đến những tài khoản đã đăng ký này. Khi quý khách đã đăng ký các tài khoản thụ hưởng này, Quý khách chỉ có thể chuyển khoản đến những tài khoản thụ hưởng đã đăng ký này mà thôi. Như vậy, Quý khách sẽ kiểm soát tốt hơn các giao dịch chuyển khoản của mình.

Có. Quý khách vui lòng tham khảo hạn mức chuyển tiền qua tài khoản tại mục II của Biểu phí dịch vụ Ngân hàng điện tử e-banking tại đây.

Mã ngoại tệ Mua chuyển khoản Bán chuyển khoản Mua tiền mặt Bán tiền mặt
USD 23.055 23.245 23.025 23.245
MYR 5.599 5.728 N/A N/A
AUD 16.657 17.195 16.490 17.195
CAD 17.430 17.980 17.256 17.980
CHF 25.048 25.738 24.797 25.738
CNY 3.484 3.571 N/A N/A
DKK 3.623 3.763 N/A N/A
EUR 27.059 27.806 26.789 27.806
GBP 30.355 31.094 30.052 31.094
HKD 2.938 3.036 2.908 3.036
JPY 217 228 215 228
NZD 15.974 16.249 N/A N/A
SEK 2.634 2.750 N/A N/A
SGD 16.982 17.524 16.812 17.524
THB 748 782 673 782